17 thg 3, 2015

Vỉa hè rườm rà: Phải quy trách nhiệm cá nhân

Written By Hung Tam on 17 thg 3, 2015 | 19:14

(PL)- “Việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè lâu nay như thả đá xuống ao bèo, trong khi trách nhiệm đã được xác định thuộc về các quận/huyện.

Vậy lâu nay đã làm rõ nghĩa vụ của những địa phương đặng xảy đến thực trạng xâm lấn lề đường, lòng đường tràn lan hay không?” - bà Trần Thị Tuyết Hồng, thành viên Ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh, chất vấn Sở GTVT và Ban ATGT TP trong buổi xem xét hôm 17-3.

Ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố, đánh giá: thứ tự lòng vỉa hè không kiểm soát được là một nguyên do làm tăng cao ùn ứ, TNGT. Những địa phương tuyển chọn con đường điểm để tổ-chức thứ tự lề đường, lòng vỉa hè rồi đăng ký, ký cam kết ào ào song tiếp theo trật tự vỉa hè, lòng đường không ít nơi vẫn lộn-xộn. “Nếu làm ăn kiểu này thì năm năm nữa cảnh ngộ cũng vậy, Lý do là không ai bị truy cứu bổn phận” - ông Bá gay cấn.

Theo Sở GTVT, việc tổ hợp sửa-đổi thứ tự lòng lề đường ở các quận/huyện chưa tốt, chỉ mang tính đẩy đuổi. Thế nên thực trạng tái xâm lấn nhằm- kinh doanh xảy ra phổ biến ở không ít nơi, gây ảnh hưởng xấu đến thứ tự ATGT. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP, cho biết thêm: Hiện toàn TP có 159 lộ trình được phép dùng một phần lòng vỉa hè đặng giữ xe tuy-nhiên trên hiện thực một số người dùng đặng kinh-doanh. Tuy nhiên, công tác quản lý của các quận/huyện còn lỏng lẻo, trong khi trách nhiệm của người đứng đầu quận/huyện đặng xảy đến hiện trạng này chưa được thanh toán. Chính vì thế Ban Pháp chế HĐND Thành phố cần kiến nghị thanh toán nghĩa vụ người có thể nói là nhất quận/huyện nhằm- xảy ra thực trạng xâm chiếm lề đường tràn lan như ngày nay.

M.PHONG