18 thg 3, 2015

Thường Tín tìm phương pháp khơi thông nguồn lực

Written By Hung Tam on 18 thg 3, 2015 | 19:48

KTĐT - Năm 2015, huyện Thường Tín đặt mục tiêu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong bối cảnh hầu hết các tiêu chí chưa đạt của các xã đều cần kinh phí lớn, việc tìm ra giải pháp khơi thông nguồn lực có vai trò rất quan trọng.

Khó điều-kiện cụ thể cần tiền
Tính đến hết năm 2014, huyện Thường Tín đã có 6 xã: Nhị Khê, Hồng Vân, Liên Phương, Duyên Thái, Vạn Điểm và Hà Hồi đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt và nền tảng đạt từ 14 - 18 tiêu-chuẩn cụ thể. Trong số đó, qua khảo sát, ước tính kết quả thực hiện của các xã, huyện đã chọn lựa 5 xã hợp nhất, Khánh Hà, Văn Bình, Minh Cường, Vân Tảo nỗ lực về đích trong năm nay. Điều đáng nói, đa số các chuẩn mực chưa đạt của 5 xã này đều cần đến nguồn kinh phí lớn như nền móng vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi…, nên chặng đường về đích cũng khá gian nan nếu không có các biện pháp gay cấn.

Điều-khiển huyện Thường Tín đề nghị UBND TP tương trợ sung thêm ngân sách 6,3 tỷ đồng đối với 2 xã đăng ký thêm đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Bên cạnh đó, hỗ trợ tài-chính đo đạc cho các xã sau DĐĐT.

Tại xã Vân Tảo, tính đến tháng 3/2015 mới có 12 chuẩn mực đạt chuẩn NTM, 6 điều-kiện cụ thể căn bản đạt và một tiêu-chuẩn cụ thể chưa đạt là nền móng vật chất văn hóa. Theo lãnh đạo xã, toàn xã còn 2 thôn chưa có nhà văn hóa, trong lúc kinh phí tạo dựng hết sức gian nan, đánh giá lên tới 2 – 3 tỷ đồng/nhà văn hóa. Thêm vào đó, hệ thống thủy lợi nội đồng của xã cũng mới toanh hóa được 30%.
San sẻ về các gian truân của địa phương, ông Nguyễn Văn Nhị – Phó Chủ tịch UBND xã hợp nhất cho biết, toàn xã có 5 thôn nhưng chưa thôn nào dựng lên được nhà văn hóa đạt chuẩn NTM. Là xã đằng cuối của huyện Thường Tín, điều kiện phát triển kinh tế của xã thống nhất gặp khá nhiều gian truân, nguồn kinh phí dựng lên hạ tầng cơ sở trọng điểm ngóng trông vào đấu giá quyền dùng đất nhưng công tác này đang gặp trở ngại. “Xã được đồng ý cho đấu giá 12 suất đất, toàn bộ là đất sạch, nhưng qua mở 2 phiên mới chỉ đấu thầu được một suất” – ông Nhị san sẻ.
Quyết liệt, tập kết
Tại buổi làm việc gần đây về tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, điều-khiển cả 5 xã của huyện Thường Tín phấn đấu về đích trong năm 2015 đều đề xuất huyện, TP sớm có hướng loại-bỏ gian nan về nguồn vốn, nhất là từ nguồn đấu thầu quyền dùng đất nhằm- tạo nguồn tiến hành các tiêu-chuẩn cụ thể nền móng cơ sở hạ tầng. Song song, bảo-trì khởi đầu đường lối tương trợ cứng hóa giao thông, thủy lợi nội đồng sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) theo xác định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND TP.

Xác định nền tảng vật chất văn hóa tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín. Ảnh: Quang Thiện

Theo ông Lê khôi ngô – Trưởng phòng Quản lý thành phố huyện Thường Tín, trong những năm qua, huyện tập trung dồn ngân sách cho các xã thực hiện điều-kiện cụ thể về trường học. Từ chỗ chỉ có một xã đạt chuẩn mực trường học, đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn mực này với 39 trường đạt chuẩn đất nước. Nhưng-mà, ông Tú cũng chú trọng, nếu những xã không cố gắng thực hiện thì thậm chí tiêu chí không cần tiền cũng khó đạt được. Thế nên, ngoài nguồn kinh phí tương trợ của huyện, TP, các xã cần nhiệt tình điều động nguồn lực trong dân chúng.
Nhằm- giúp 5 xã quyết chí về đích trong năm nay, UBND huyện Thường Tín đã có cách thức chính-sách độc đáo. Theo đó, huyện sẽ hỗ trợ ngân sách 500 triệu đồng/nhà văn hóa nhằm- gỡ nút thắt khó nhất của những địa phương đang mắc phải. Đồng thời, theo ông Uông Đức Ngọc – CT UBND huyện Thường Tín, huyện đã chỉ đạo những ngành tháo gỡ về đấu giá đất cho những xã này, trong đấy, cả thảy nguồn đấu thầu sẽ trả về cho xã thực hiện tạo dựng NTM với chỉ tiêu không nhằm- diễn ra hiện trạng nợ đọng gây dựng cơ bản.