25 thg 3, 2015

6 bày-tỏ "đặc biệt" của ông Phan Đăng Long

Written By Hung Tam on 25 thg 3, 2015 | 00:52

(GDVN) - Những phát ngôn gây tranh cãi của ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội không chỉ làm nóng các cuộc họp báo mà còn gây bão dư luận.

Khá nhiều ngày nay, ý kiến số đông vẫn chưa hết náo động trước bày-tỏ mới gây sốc của Phó ban truyền giáo Thành ủy Thủ đô Phan Đăng Long về việc “không cần hỏi quan điểm của cư dân” khi chặt cây. Đây không phải lần đầu ông Long có những phát ngôn gây bàn cãi như vậy.

Báo dạy-học VN xin điểm lại một số bày-tỏ gây sốc của vị quan chức này:

"Chặt cây xanh Thủ đô không phải hỏi dân..."

Phó ban tuyên giáo Thành ủy Thủ đô Phan Đăng Long (Ảnh: Thanhtra)

Thảo luận với báo chí đằng lề cuộc họp báo của Thành ủy chiều 17/3, Phó Ban truyền giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long khẳng định việc chặt cây không cần phải hỏi ý kiến của dân.

“Không phải hỏi gì cả, đấy là trách nhiệm của Cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong khi còn không-ít việc khác. Cái gì cũng phải hỏi ý kiến hay sao? hiện giờ chỉ có chuyện trồng cây mà phải hỏi ý kiến dân! Tôi hỏi thế đất nước bây giờ động đến cái gì đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì... Cái gì phải hỏi dân thì đều có quy tắc.

Cảm nhận của người dân rất có thể có quan điểm đúng sai. Chuyện mục đích rất minh bạch, công khai rồi, người ta tuyên bố công khai đang xây cất thành phố có các cái phải hy sinh như vậy. TP đã minh bạch, minh bạch chuyện đó. Còn anh không chấp nhận với chuyện đó thì anh cũng chỉ là một người dân thôi. Còn biết bao nhiêu cư dân chấp nhận thì sao”, ông Long nói.

"Cướp có văn hóa"

San sẻ khái niệm về một vài lễ hội gây bàn cãi xảy ra đầu năm 2015 tại buổi họp báo do Thành ủy Thủ đô sắp xếp chiều 3/3 vừa rồi, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long phát biểu hình ảnh rắc-rối, đánh nhau tại lễ hội Gióng chuyện xảy đến từ những năm trước. Năm nay, các cơ quan chức năng -hay- Ban Cơ quan đã vào cuộc kiểm tra và cảm giác không hề có hiện trạng đánh nhau.

Phó Trưởng Ban truyền giáo Thành ủy Hà Nội cho biết thêm, cướp hoa tre ở lễ hội đền Gióng là một phong tục từ xa xưa.

“Trong lễ hội có tục cướp lộc. Đây là tục có từ thời xa xưa, khái niệm của dân làng là nếu ai cướp được lộc thì sẽ tốt đẹp cả năm, sinh sôi nảy nở. Song cũng cần chú trọng, chữ ‘cướp’ ở đây không phải là cướp giật mà cướp có văn hóa, cướp theo tục lệ tương tự như tục cướp vợ của người Mông,” ông Long khẳng định.

‘Nhịn’ pháo bông để ưa chuộng người nghèo đói cũng không tốt!

Ông Long cho rằng ‘nhịn’ pháo hoa đặng yêu thích người nghèo cũng không tốt (Ảnh thí dụ: Congly)

Nói về việc có nên hủy bắn pháo bông tiết kiệm tiền ưa thích người nghèo túng hay không tại cuộc họp giao ban báo chí diễn ra chiều 14/10/2014, ông Long phát biểu sinh sống hiện giờ, đâu cần cứ phải dành tiền pháo bông đặng phổ biến cho các nhu cầu vật chất này khác. Hiện giờ, kể cả đối với người nghèo nàn, cũng đâu phải chỉ cần ăn, cần mặc. Họ còn cần đến cả cuộc sống tinh thần nữa.

“Trong đêm pháo hoa, từ người cao tuổi cho tới trẻ nhỏ, từ người giàu cho người người nghèo nàn… cả thảy đều háo hứng ngóng trông và hò reo vui sướng xem pháo hoa. Đó là món ăn tinh thần cực kỳ ý nghĩa, ai cũng có khả năng hưởng thụ được.

Phí tổn bỏ ra đặng bắn pháo bông, đem đến món ăn tinh thần cho cư dân Thủ đô như thế là việc làm rất đáng giá, được dư luận nhận xét rất tốt”, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Lừa được Tổ chức là hết sức thông thường

Đàm đạo với báo chí ngày 13/1/2015, Phó trưởng ban truyền giáo thành ủy cho biết, thông tin tiêu cực về bà Châu Thị Thu Nga ông nghe từ sớm, song khi chưa bất hợp pháp thì bà Nga vẫn có quyền thành đại biểu Quốc hội.

Trả lời câu hỏi (truy vấn) về quá trình bà Thu Nga trở thành đại biểu quốc hội, Phó trưởng ban tuyên giáo thông tin, trình tự được tiến hành chặt chẽ qua các bước, chiến trường giang sơn lấy quan điểm tại nơi cư ngụ, Tổ chức thuộc quyền quản lý nơi sinh hoạt, kể cả trường hợp tự ứng cử như đại biểu Nga.

Chỉ huy ban truyền đạo bộc bạch, nhân sự dù đã qua chắt lọc, được trở thành đại biểu Quốc hội mà lại có sai phạm là chuyện rất đáng tiếc.

“Có các người trước họ tốt, thậm chí là không tốt nhưng giấu được, lừa được Cơ quan, cuộc sống là hết sức bình thường”, ông Long nói.

Chưa khám phá trường hợp nào “chạy sổ đỏ”

Về thông tin cư dân phải nộp phí “bôi trơn” khi làm sổ đỏ, tại buổi giao ban báo chí chiều 21/10/2014, ông Phan Đăng Long cho biết “qua xác định thực tiễn, chưa phát minh được tên tuổi cụ thể nào chạy sổ đỏ”.

Đến cuộc họp thành ủy chiều 2/12/2014, ông Long lại phát biểu có cả trường hợp cán bộ cấp cao ảnh hưởng với ước mơ người thân được cấp sổ đỏ.

“Thậm chí là có trường hợp cán bộ cấp cao tác động làm sổ đỏ. Tôi biết điều đó. Nhưng việc cấp sổ đỏ không phải nói cấp là cấp ngay được. Có trường hợp cấp được, nhưng có trường hợp còn vướng chỗ này, chỗ khác theo nguyên-tắc pháp luật”, ông Long nhấn mạnh.

Khai man vì yêu nước

Vào năm 2013, báo chí thông tin sự việc ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Phó Bí thơ Quận ủy - CT UBND quận Hoàng Mai khai sửa-chữa tháng ngày năm sinh từ ngày 7/2/1954 sang ngày 7/2/1955. Điều đáng nói, ông Hoàng tu-sửa năm sinh đúng thời điểm ông 59 tuổi, Chuẩn bị về hưu theo chế độ.

Tại cuộc giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Cơ quan chiều 6/8/2013, ông Long cho hay, việc ông Nguyễn Mạnh Hoàng khai tăng tuổi vì yêu nước để được đi bộ đội lúc bấy giờ là tấm gương của hàng triệu thanh niên thời bấy giờ.

"Tôi cũng có khá nhiều bè bạn, khai tăng tuổi, cho đá vào túi quần... Để được đi lính. Lúc bấy giờ, chúng ta bày tỏ đó là những hành động tuy là gian dối, nhưng rất dễ thương vì tấm lòng yêu nước", ông Long nói.