22 thg 3, 2015

"Kiểm điểm Sở XD Hà Nội và những đơn vị can hệ"

Written By Hung Tam on 22 thg 3, 2015 | 19:00

TT - Cùng với chỉ đạo dừng ngay việc chặt cây xanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm về vụ việc này.

Sáng 20-3, người dân tuần hành phía bờ hồ Gươm để tỏ bày cử chỉ không chấp thuận với việc chặt cây xanh tại Hà Nội - Ảnh: Kỳ Phong

Đó là ý kiến chỉ thị của điều-khiển TP. Hà Nội. Tuy vậy, tạm dừng hay dừng hẳn, tiến hành quần chúng hóa ra sao, có hay không sự đồng ý của cư dân... Vẫn chưa được thông tin hoàn-chỉnh.

Trưa 20-3, CT UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chính thức chỉ thị việc dừng chặt hạ cây xanh tại Thủ đô. Theo đó, yêu cầu các đơn vị liên-hệ dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một vài tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh thành phố theo đúng nguyên-tắc. Các cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và khởi đầu săn sóc, quản lý. Chỉ thay thế những cây có mạo hiểm đổ gãy, cây cong nghiêng và các cây không đúng chủng loại cây thành thị. “Việc tôn tạo trồng thêm nhiều thay thế cây xanh đô thị phải thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp|chung tay của những chuyên gia, các nhà khoa học, quần chúng, tạo sự đồng tình trước khi tiến hành” - ông Thảo nêu rõ.

Trong văn bản, ông Nguyễn Thế Thảo còn đòi hỏi Sở Xây Dựng và các đơn vị liên-hệ phải kiểm điểm nghiêm-trang, rút kinh nghiệm việc sắp đặt thực hiện tại gian vừa rồi.

Chặt hạ cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh (Thủ đô) - Ảnh: V.Dũng

Hàng loạt thông tin chưa được làm rõ

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Hùng - phó CT UBND TP. Hà Nội - chủ trì cuộc họp báo thông tin về vụ chặt hàng ngàn cây xanh, với sự tham dự của hàng trăm tượng trưng Cơ quan báo chí. Hơn 20 thắc mắc (truy hỏi) được đặt ra, tập hợp chất vấn xung quanh việc TP đã có các xét đoán ảnh hưởng về môi trường, cảnh quan thành thị khi quyết định chặt cây xanh hay chưa. Những "bài toán" khác như thời gian, số lượng cây bị chặt, kinh phí Cơ quan thực hiện, thẩm định giá trị cây, việc xử lí số gỗ đã chặt và mua trồng cây mới... Cũng được đặt ra.

Thay mặt các Công ty báo chí còn đòi hỏi TP minh bạch về thông tin Cty tham gia nhân dân hóa trong dự-án chặt, thay thế cây... Thậm chí có câu hỏi (truy hỏi) dành cho đích danh vị phó CT Thành phố đề cập bổn phận cá nhân của ông trong việc hàng loạt cây xanh bị chặt hạ... Đáng tiếc là những câu hỏi (truy vấn) nói trên đều không được người trách nhiệm chính họp báo tư-vấn.

Đề cập đến các nhà tài trợ, ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ nói: “Đây là chính sách đúng đắn của TP, tiến hành là đúng trình tự, quy tắc, tuy thế do sự muốn cho xong ngay, được ngay của một số nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch trong Cơ quan thực hiện nên gây căm giận cho dư luận”. Theo ông Nguyễn Thịnh Thành - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội, đến nay đã có một vài đơn vị hưởng ứng tham gia điều chỉnh, thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố như: Đại Công ty Vincom, Ngân hàng thương mại cổ phần VN phồn thịnh, DN CP thương mại kỹ thuật bình minh, doanh nghiệp CP tham vấn đổ vốn vào thi công Hà Thành, Công an Thành phố và một số Công ty, cá nhân khác...

Trước khi công bố kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng nói ngắn gọn: “tuyệt đối không có tiêu cực, tham nhũng, có lợi nhóm, không có gì bất minh, khuất tất, song song sẽ nghiêm-trang kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Về việc giải đáp các thắc mắc (truy hỏi) của báo chí, ông Hùng cho hay: “Tôi giao các cơ quan chức năng Nhà nước Thành phố trả lời triệt để, Tổ chức nào không tiến-hành phải chịu trách nhiệm”.

Chiều 20-3, khi Tuổi Trẻ đặt điều cần đượcgiải quyết này muốn được thông tin về vụ chặt hạ cây xanh, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị trực tiếp liên đới tới chuyên ngành - bộc bạch trong văn bản của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo công bố sáng cùng ngày đã trọn vẹn thông tin. “Hiện tôi đang họp, có gì tuần sau sở sẽ có văn bản trả lời báo chí” - ông Dục nói.

Đàm đạo riêng với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay chưa khẳng định được sẽ dừng nhất thời hay dừng luôn dự-án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh. “Trước mắt là dừng ngay, không chặt tiếp nữa như chỉ thị của Chủ tịch TP” - ông Hùng nhấn mạnh. Can hệ tới những thắc mắc (truy vấn) được biểu trưng các sắp xếp báo chí nêu tại cuộc họp báo, ông Hùng cho hay vừa ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng giải đáp lần lượt từng câu và sẽ thông tin tới báo chí sớm nhất.

Ước tính lại cách tu-sửa, thay thế cây xanh

Trong ngày 20-3, trực- Thành ủy Hà Nội đã có văn bản đòi hỏi Ban cán sự Đảng UBND TP khẩn trương chỉ đạo bắt đầu kiểm tra, thẩm tra, xét đoán lại tất thảy những khâu, những tiêu chí -hay- phương thức, phương án Tổ chức tiến hành trong việc nâng cấp, thay thế cây xanh đô thị.

Theo Thành ủy Hà Nội, việc cải thiện, thay thế cây xanh thành thị trên địa phận Thành phố vừa qua có không ít báo có ý kiến (về) quan điểm của quần chúng giãi tỏ sự không đồng tình. Với ý thức cầu thị, tạo được sự thỏa-thuận trong quần chúng, đồng thời đặng việc tu-sửa, thay thế cũng như trồng mới cây xanh đáp ứng đúng chỉ tiêu kiến lập Thủ đô “xanh, văn vật, văn minh, tiên tiến”, thường trực Thành ủy Hà Nội đòi hỏi Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ thị tạm dừng việc tiến hành tiến hành thay thế cây xanh đặng lắng nghe, tiếp thụ những ý kiến của nhân dân.

Trực- Thành ủy còn đòi hỏi kiểm định, rà soát và đổi mới lại cách thức, cách tiến hành không hợp cách, chỉnh đốn các hiện hữu, bất cập